Knowledge
Knowledge เป็นกระบวนการการพัฒนาและการจัดเก็บความรู้ในด้านต่างๆของพนักงานภายในองค์กรและถ่ายทอดความรู้นั้นๆสู่พนักงานงานภายในองค์กร
องค์ความรู้จะประกอบด้วยความรู้ 2 ประเภทได้แก่
องค์ความรู้จะประกอบด้วยความรู้ 2 ประเภทได้แก่
- Tacit Knowledge ซึ่งเป็นความรู้ที่เกิดจากสัญชาติญาณ หรือความรู้ที่เกิดจากตัวบุคคลนั้นๆ ซึ่งเป็นความรู้ที่ถ่ายทอดต่อบุคคลอื่นได้ยาก
- Explicit Knowledge เป็นความรู้ที่เป็นข้อเท็จจริง สามารถจัดเป็นหมวดหมู่ หรือ เป็นความรู้ที่เกิดจากการถ่ายทอดจากบุคคล หรือ เอกสารต่างๆ
องค์กรสามารถจัดการทรัพยากรทางความรู้ต่างๆเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร
โดยการจัดการสามารถจัดการได้ โดยบุคคลผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ หรือ
จัดการด้วยคอมพิวเตอร์ (Gonza´lez , Giachetti & Ramirez , 2004) ซึ่ง
Knowledge จะเกี่ยวข้องทั้ง การดำเนินงานของตัวธุรกิจ และ
ทฤษฏีต่างๆที่ใช้ในการดำเนินงานของธุรกิจนั้นๆด้วย
จุดมุ่งหมายของ Knowledge
จุดมุ่งหมายของ Knowledge
- บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายขององค์กร
- เป็นตัวขับเคลื่อนทางกลยุทธ์
- เป็นตัวกระตุ้นและพัฒนาศักยภาพของพนักงาน
- เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆเพื่อสนับสนุนการทำงาน
- เป็นตัวจัดการทรัพยาการองค์ความรู้ต่างๆขององค์กร
ประโยชน์ของ Knowledge
- เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการขั้นตอนขององค์กร, ลดความผิดพลาดของกระบวนการทำงาน, ลดความซ้ำซ้อนของกระบวนการทำงาน, ลดเวลาในกระบวนการทำในกิจกรรมที่ต้องทำซ้ำบ่อยๆ และ ช่วยกระตุ้นในการนำความรู้ต่างๆมาใช้
- ช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า เช่น ลดเวลาในการตอบสนองต่อลูกค้า, เพิ่มประสิทธิภาพในผลิตภัณฑ์และบริการ และ เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาฐานลูกค้ารวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า
- ช่วยเพิ่มความพึงพอใจของพนักงาน ประโยชน์หลักก็คือ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเป็นทีม, ช่วยกระตุ้นแรงจูงใจในการทำงาน, ช่วยลดเวลาในการฝึกอบรมและช่วยเพิ่มองค์ความรู้ของพนักงาน
- ช่วยปรับปรุงและพัฒนาฟังก์ชันในธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันหรือใช้ในการผลิตบริการหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด
- ช่วยกระตุ้นยอดขาย, ส่วนแบ่งทางการตลาดและการวิเคราะห์ความเสี่ยงและลดค่าใช้จ่ายในการบริหาร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น