ความหมายของ Knowledge

Knowledge


          Knowledge  เป็นกระบวนการการพัฒนาและการจัดเก็บความรู้ในด้านต่างๆของพนักงานภายในองค์กรและถ่ายทอดความรู้นั้นๆสู่พนักงานงานภายในองค์กร

องค์ความรู้จะประกอบด้วยความรู้ 2 ประเภทได้แก่ 
  1. Tacit Knowledge ซึ่งเป็นความรู้ที่เกิดจากสัญชาติญาณ หรือความรู้ที่เกิดจากตัวบุคคลนั้นๆ ซึ่งเป็นความรู้ที่ถ่ายทอดต่อบุคคลอื่นได้ยาก
  2. Explicit Knowledge เป็นความรู้ที่เป็นข้อเท็จจริง สามารถจัดเป็นหมวดหมู่ หรือ เป็นความรู้ที่เกิดจากการถ่ายทอดจากบุคคล หรือ เอกสารต่างๆ

          องค์กรสามารถจัดการทรัพยากรทางความรู้ต่างๆเหล่านี้ให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร โดยการจัดการสามารถจัดการได้ โดยบุคคลผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ หรือ จัดการด้วยคอมพิวเตอร์ (Gonza´lez , Giachetti & Ramirez , 2004) ซึ่ง Knowledge จะเกี่ยวข้องทั้ง การดำเนินงานของตัวธุรกิจ และ ทฤษฏีต่างๆที่ใช้ในการดำเนินงานของธุรกิจนั้นๆด้วย

          จุดมุ่งหมายของ Knowledge
  • บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายขององค์กร 
  • เป็นตัวขับเคลื่อนทางกลยุทธ์ 
  • เป็นตัวกระตุ้นและพัฒนาศักยภาพของพนักงาน 
  • เป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ต่างๆเพื่อสนับสนุนการทำงาน 
  • เป็นตัวจัดการทรัพยาการองค์ความรู้ต่างๆขององค์กร 

          ประโยชน์ของ Knowledge 
  • เพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการขั้นตอนขององค์กร, ลดความผิดพลาดของกระบวนการทำงาน, ลดความซ้ำซ้อนของกระบวนการทำงาน, ลดเวลาในกระบวนการทำในกิจกรรมที่ต้องทำซ้ำบ่อยๆ และ ช่วยกระตุ้นในการนำความรู้ต่างๆมาใช้ 
  • ช่วยเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้า เช่น ลดเวลาในการตอบสนองต่อลูกค้า, เพิ่มประสิทธิภาพในผลิตภัณฑ์และบริการ และ เพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาฐานลูกค้ารวมถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับลูกค้า 
  • ช่วยเพิ่มความพึงพอใจของพนักงาน ประโยชน์หลักก็คือ ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานเป็นทีม, ช่วยกระตุ้นแรงจูงใจในการทำงาน, ช่วยลดเวลาในการฝึกอบรมและช่วยเพิ่มองค์ความรู้ของพนักงาน 
  • ช่วยปรับปรุงและพัฒนาฟังก์ชันในธุรกิจเพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขันหรือใช้ในการผลิตบริการหรือผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด 
  • ช่วยกระตุ้นยอดขาย, ส่วนแบ่งทางการตลาดและการวิเคราะห์ความเสี่ยงและลดค่าใช้จ่ายในการบริหาร 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น